จะเป็นอย่างไรถ้าบุหรี่ไฟฟ้าของคุณตกลงไปในน้ำ?

จะเป็นอย่างไรถ้าบุหรี่ไฟฟ้าของคุณตกลงไปในน้ำ?

บุหรี่ไฟฟ้าของคุณอาจจะไปกับคุณทุกที่  ด้วยเหตุนี้จึงมีแนวโน้มว่าบางครั้งคุณจะพบกับสถานการณ์ที่บุหรี่ไฟฟ้าของคุณอาจตกลงในน้ํา หากสิ่งนั้นเกิดขึ้นกับคุณไม่จําเป็นต้องรู้สึกอายเพราะมันเกิดขึ้นกับทุกคนในคราวเดียวหรืออย่างอื่นๆ 

ปัญหาของการปล่อยบุหรี่ไฟฟ้าลงในน้ําคือน้ําและสายไฟไม่ผสมกัน มีความเป็นไปได้สูงที่บุหรี่ไฟฟ้าตกลงในน้ําจะทำลายมันอย่างถาวร อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี อาจมีความหวังว่าคุณสามารถเปิดอุปกรณ์และใช้งานได้อีกครั้งหลังจากที่มันจมอยู่ในน้ํา ในบทความนี้เราจะแบ่งปันเคล็ดลับบางประการที่อาจช่วยให้คุณฟื้นคืนชีพบุหรี่ไฟฟ้าของคุณแทนที่จะทิ้งมันไป 

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณทำบุหรี่ไฟฟ้าตกน้ำ?

เมื่อบุหรี่ไฟฟ้าของคุณตกลงไปในน้ํา สิ่งแรกที่คุณควรทําคือนํามันออกจากน้ําทันทีทันใด เว้นแต่อุปกรณ์จะมีการป้องกันเฉพาะเพื่อช่วยป้องกันน้ําเข้า 

น้ำสามารถทําลายบุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้อย่างถาวรในสองวิธี

  • สิ่งสกปรกในน้ําสามารถนําไฟฟ้าได้ อาจทําให้ไฟฟ้าลัดวงจร น้ําบริสุทธิ์ไม่ใช่ตัวนําที่ดี แต่น้ําเกือบทั้งหมดมีสิ่งสกปรก เช่น แร่ธาตุที่ละลายแล้ว เนื่องจากความน่าจะเป็นของการลัดวงจรสูงมาก คุณไม่ควรพยายามใช้อุปกรณ์สูบไอที่คุณเพิ่งทําหล่นลงในน้ํา เพราะการทําเช่นนั้นอาจทําให้อุปกรณ์ใช้งานไม่ได้อย่างถาวร
  • น้ํายังอาจทําให้ส่วนประกอบโลหะภายในของอุปกรณ์สูบไอกัดกร่อนได้ ต่างจากไฟฟ้าลัดวงจร การกัดกร่อนเป็นปัญหาระยะยาวมากกว่าซึ่งอาจไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของอุปกรณ์ในทันที หลายสัปดาห์หรือหลายเดือนต่อมา อุปกรณ์ของคุณอาจเริ่มแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ หรืออาจหยุดทํางานทั้งหมด

ด้วยสองสิ่งนี้ในใจ มีสามสิ่งที่คุณต้องทําเมื่อคุณทิ้งบุหรี่ไฟฟ้าลงในน้ำ

  1. คุณต้องถอดอุปกรณ์ออกจากน้ําทันทีเพื่อลดน้ําเข้า หากคุณโชคดีคุณจะถอดอุปกรณ์ออกก่อนที่น้ําจะมีเวลาปนเปื้อนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายใน
  2. อย่าพยายามใช้อุปกรณ์เพราะอาจทําให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้. หากอุปกรณ์มีแบตเตอรี่แบบถอดได้ ให้ถอดแบตเตอรี่ออกแล้วเปิดประตูแบตเตอรี่ทิ้งไว้เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของอากาศ
  3. นําน้ำออกจากภายในและภายนอกของอุปกรณ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทําได้ 

นี่คือข้อปฏิบัติขั้นต้นเมื่ออุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าของคุณตกลงไปในน้ำ อย่างไรก็ตามมันอาจไม่ได้ผลเสมอไป ถ้าคุณโชคดีมันก็อาจจะสามารถใช้ได้เหมือนเดิม เเละในอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้ารุ่นใหม่บางตัวสามารถกันน้ำได้ นั่นอาจจะเป็นคำตอบที่ง่ายเเละดีที่สุดสำหรับคุณ

Login